Thứ Bảy, 26/10/2024 11:34 SA
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại:
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân  
Thứ Sáu, 11/05/2018 08:00 SA

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại TP Tuy Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của các cơ quan, đơn vị và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, công tác này của các cấp, ngành đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; một số vụ việc khiếu nại kéo dài thuộc thẩm quyền của các địa phương đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật.

 

Chuyn biến tích cc

 

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: Thời gian qua trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án lớn. Do đó, tình hình khiếu nại, tố cáo tăng về số lượng, số vụ việc so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỉ lệ tăng không nhiều và chưa có những diễn biến phức tạp, ít vụ việc khiếu nại gay gắt, đông người, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ.

 

Cùng với tăng cường bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, đặc biệt chú trọng các khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng thời tích cực triển khai công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở theo phương châm giải quyết dứt điểm ngay từ bước đầu, tránh để sự việc dây dưa và tiếp tục khiếu nại; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền các địa phương.

 

Do vậy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, một số vụ việc kéo dài thuộc thẩm quyền của các địa phương được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị.

 

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, UBND huyện luôn quan tâm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại của công dân. Ban tiếp công dân thực hiện tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần và bố trí lịch tiếp công dân định kỳ cho chủ tịch UBND huyện vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Qua đó đã giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân.

 

Những hạn chế, bất cp cn gii quyết

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đó là đối với các dự án phải thu hồi đất còn chậm, giải quyết chưa kịp thời còn thiếu sót dẫn đến tình hình khiếu nại của công dân ở một số địa phương trong tỉnh có chiều hướng gia tăng; một số địa phương xử lý đơn thư còn chậm, vi phạm về trình tự, thủ tục; vẫn còn tình trạng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư.

 

Công tác giải quyết khiếu nại, đặc biệt là khiếu nại về đất đai thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các huyện còn nhiều thiếu sót, một số vụ việc chậm giải quyết, có vụ việc giải quyết chưa đúng theo quy định pháp luật; một số trường hợp đã thụ lý giải quyết nhưng không ra quyết định mà trả lời bằng hình thức công văn, thông báo, dẫn đến việc người khiếu kiện liên tục gửi đơn lên cấp trên để đề nghị giải quyết.

 

Một số vụ việc khác đã được thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết và quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thực hiện dứt điểm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án, gây bức xúc trong nhân dân...

 

Ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, nhìn nhận: Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại thời gian qua cũng còn những hạn chế, thiếu sót trong công tác phân loại, xử lý đơn thư. Một số cơ quan, đơn vị ở cấp xã vẫn còn biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết đơn thư. Các cán bộ tiếp công dân ở cấp xã, phường hiện nay vẫn còn kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn chưa cao.

 

Việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại còn chậm so với quy định, nhiều trường hợp chỉ ban hành văn bản hành chính để trả lời khiếu nại cho công dân là chưa phù hợp, chưa đúng quy định; chưa phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở để thực hiện tốt công tác đối thoại với người dân ngay từ ban đầu khi có tranh chấp phát sinh...

 

Theo ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, tăng mức độ hài lòng cho người dân. Để ngày càng hoàn thiện công tác này, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần cân nhắc, dự đoán những vấn đề có thể phát sinh trong việc thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa, tái định cư để yêu cầu các chủ dự án có giải pháp phù hợp trước khi cấp phép đầu tư.

 

Nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở và từ khi mới phát sinh khiếu kiện, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp gây phức tạp tình hình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị; bằng nhiều hình thức tiến hành công khai các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật…

 

UBND tỉnh cần thành lập các đoàn xác minh, tổ xác minh liên ngành trực tiếp về cơ sở để cùng địa phương kiểm tra, tháo gỡ những vướng mắc và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại ngay tại cơ sở; cán bộ tiếp công dân phải có trình độ nghiệp vụ chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức về tâm lý xã hội và am hiểu pháp luật, biết cách ứng xử, giao tiếp với công dân. Đặc biệt cần dành nhiều thời gian trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. 

 

Ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh

 

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek